logo Thinh Dat
Hotline: 0904411080

Văn hóa tặng quà – chăm sóc khách hàng các dịp lễ, Tết


Trong bối cảnh chất lượng đời sống ngày càng nâng cao và nền kinh tế thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, việc tặng quà cho khách hàng đóng vai trò quan trọng với chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Văn hóa tặng quà mỗi dịp lễ, Tết cần và nên tiến hành ra sao để có thể vừa tri ân, vừa truyền thông – quảng bá thương hiệu, lại “giữ chân” khách hàng cũ – mở rộng khách hàng mới đúng cách, hiệu quả? Tất cả đã được ÔNG PHẠM NGỌC LONG – Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Thịnh Đạt (Nhà tư vấn chiến lược về quà tặng truyền thông/quảng cáo) chia sẻ qua cuộc trò chuyện trong chuyên mục Hair Talk – tạp chí  HAIRWorld số Xuân Đinh Dậu 2017.
 


Hair Talk chủ đề "Văn hóa tặng quà – chăm sóc khách hàng các dịp lễ, Tết" có sự tham gia của các khách mời: ÔNG PHẠM NGỌC LONG – Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Thịnh Đạt (Nhà tư vấn chiến lược về quà tặng truyền thông/quảng cáo); ông Nguyễn Văn Trọng – Tổng Giám đốc Công ty Mydico (Nhà phân phối các thương hiệu chăm sóc tóc cao cấp Orzen, Obsidian, Sophia); ông Han Hong Yang – Chủ tịch Tập đoàn Obsidian-LG Hàn Quốc; NTM Hòa Ân (Hair Salon Hòa Ân, 95E Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và NTM Hương Bùi (Hair Salon Hương Pro, số 9 Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội)

Chiến lược quà tặng giúp “ghi điểm” với khách hàng

Việc tạo dựng chiến lược về quà tặng trong doanh nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Thực trạng hiện nay cho thấy: hoạt động tặng quà của các doanh nghiệp Việt Nam ít mang tính chiến lược. Do đó, chúng ta thường xuyên gặp phải vấn đề “không biết tặng gì” cho khách hàng mỗi dịp lễ, Tết.

 



Ngay từ khi hình thành, Thịnh Đạt định hướng rất rõ hoạt động nghiên cứu theo chiều sâu, xây dựng chiến lược quà tặng cho khách hàng. Theo đó, cần nghiên cứu những thói quen, hành vi tiêu dùng sản phẩm của người tiêu dùng và tập trung vào tính năng sử dụng của món quà. Dịp Tết Nguyên đán và năm mới có nhiều ý nghĩa với người châu Á cũng như Việt Nam, mang thông điệp chủ đạo về sự may mắn, an khang, phúc lộc, sum vầy. Đây là thời gian để mọi người trang hoàng nhà cửa và diện trang phục mới, nói lời hay ý đẹp, ăn nhiều món ngon và dành ra những khoảng lặng để chiêm nghiệm cuộc sống. Thịnh Đạt thường nghiên cứu các dòng sản phẩm dùng để tặng: quà dành cho những người cùng cấp, hoặc những người bên dưới; hoặc biếu: có giá trị lớn hơn, dành cho những người bên trên. Chúng tôi chia ra từng góc độ mục đích cho sản phẩm: trưng bày; kết hợp giữa trưng bày và sử dụng; sử dụng trong ngày Tết: thậm chí, sau Tết thì vẫn dùng được cho sinh hoạt thường ngày... Việc này đang tiến hành rất thuận lợi và Thịnh Đạt nhận được nhiều phản hồi tích cực của khách hàng.
 

Điều cần lưu ý là: khi tặng quà cho khách hàng, bạn phải tìm kiếm những sản phẩm mang tính phù hợp với họ, và phải giới thiệu được những sản phẩm khác biệt để họ có thể tiếp cận – có xu hướng lấy đó làm quà tặng để tặng cho khách hàng của họ. Bên cạnh đó, cần lưu ý tới việc nghiên cứu, phát triển bao bì cũng như nhận diện thương hiệu cho khách hàng.
 


Ông Nguyễn Văn Trọng – Tổng Giám đốc Công ty Mydico chia sẻ: "Là chuyên gia trong lĩnh vực quà tặng nên anh Long chia sẻ rất thú vị về phần quà biếu – quà tặng. Phân biệt hai loại quà và triết lý khi tặng quà ra sao là vấn đề mà nhiều người Việt Nam mình chưa ý thức được."
Cũng trong buổi trò chuyện, đại diện của công ty quà tặng Thịnh Đạt còn khiến các khách mời vô cùng thích thú khi được tặng móc treo túi xách – một sản phẩm có tính thẩm mỹ cao lẫn công năng sử dụng tối ưu.


Nghệ thuật tinh tế của việc tặng quà

Có 5 gạch đầu dòng mà chúng ta nên viết ra để tặng quà khách hàng thật “đúng và trúng”: mục đích tặng quà, đối tượng nhận quà, tặng cho sự kiện nào, đặc điểm của khách hàng và giá trị món quà là bao nhiêu tiền. Một điều cực kỳ đáng lưu ý là doanh nghiệp cần truyền thông cái gì ở đó? Khi bạn muốn thay lời cảm ơn khách hàng bằng một món quà ý nghĩa thì ngay từ thiết kế bao bì cũng sẽ mang lại thông điệp khác hẳn. Ở điểm bán hàng/xúc tiến thương mại, quà tặng (vật phẩm quảng cáo) lại cần phải thiết kế theo kiểu riêng. Bên cạnh đó, dịch vụ trải nghiệm cũng là quà tặng độc đáo mà chỉ các khách hàng VIP mới có cơ hội tiếp cận. Chúng ta có thể phối hợp/lồng ghép vào đó để giới thiệu sản phẩm mới.

Thông điệp của món quà cũng là một điểm nhấn sâu sắc, mang lại giá trị trải nghiệm khó quên cho người nhận, chứ chúng ta không nhất thiết phải tập trung vào hiện vật. Ví dụ như, năm 2012, Thịnh Đạt vinh dự là doanh nghiệp quà tặng duy nhất tại Việt Nam được Chính phủ Nhật Bản chọn tham dự hội chợ Tokyo Gifts Show. Trước khi chúng tôi ra sân bay về Việt Nam, họ tặng một món quà có nhiều lớp gói và khi bóc lần lượt ra thì cuối cùng nhìn thấy ở bên trong là một đồng xu, còn hộp quà xòe nở như bông hoa sen. Văn hóa – nghệ thuật của người Nhật vô cùng tinh tế và mình học hỏi được rất nhiều điều lý thú trong chuyến công tác đó. Thực tế, công nghệ bao bì ở Việt Nam chưa đạt được tầm cỡ ấy; thiết kế ra sản phẩm nhưng không có giải pháp để sản xuất...

Tóm lại, công tác tư vấn quà tặng giữ vai trò cực kỳ thiết yếu. Xu hướng chung sẽ phát triển trong tương lai ở nhiều lĩnh vực, trong đó có quà tặng là cá nhân hóa. Ví dụ: tôi tặng bạn một cuốn sổ cá nhân hóa tên bạn ở bìa thì việc này sẽ mang lại cho bạn những cảm xúc đặc biệt.
 



ÔNG PHẠM NGỌC LONG – Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Thịnh Đạt chụp ảnh lưu niệm với các khách mời
 

“Giữ chân” khách cũ – thu hút người mới?

Có một vấn đề tồn tại trong việc tặng quà bấy lâu nay: nhiều khi chúng ta không tìm hiểu mong muốn của khách hàng dẫn tới việc mình tặng những gì mình muốn tặng chứ đó không phải là những cái mà khách hàng muốn nhận. Trong 15 năm qua, Thịnh Đạt đã xây dựng được bộ quy chuẩn về sản phẩm và hướng dẫn cho khách hàng quan tâm tới chất lượng sản phẩm – biết được thế nào là sản phẩm đạt chuẩn. Tất cả mọi sản phẩm của chúng tôi đều được đảm bảo đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh/an toàn, có tất cả chứng chỉ liên quan do cơ quan chức năng cấp, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng đúng cách...

Chúng tôi cũng có những cách chăm sóc cho khách hàng rất riêng biệt. Ngay sau khi khách hàng nhận được sản phẩm thì bộ phận chăm sóc khách hàng của Thịnh Đạt sẽ “vào guồng” và biến thành Phòng Chăm sóc khách hàng của chính khách hàng. Nghĩa là, kể cả khi bạn không yêu cầu thì chúng tôi cũng sẽ gọi điện theo danh sách để xem những cá nhân được tặng có yêu thích món quà hay không, sang năm họ muốn nhận được sản phẩm gì... rồi trả lại kết quả kiểm tra: bao nhiêu người hài lòng/ậm ừ/phản đối...

Để thu hút và nhận được sự tín nhiệm từ hai phân khúc khách hàng cũ – mới, Thịnh Đạt tập trung phát triển những dòng sản phẩm mới mẻ, khác lạ, mang tính hữu ích, thân thiện với môi trường, vật liệu từ đơn giản tới phức tạp với tiêu chí: chất lượng tốt – dịch vụ tốt (good quality – good service). Trong năm mới 2017, chúng tôi định hướng cho ra những dòng sản phẩm quà tặng khác biệt, phổ cập cho nhiều người hơn, mọi đối tượng đều có thể sử dụng, với mục tiêu mang lại cho họ trải nghiệm hữu ích, khuyến khích và thực hiện một cách tích cực hoạt động bảo vệ môi trường.

Thủy Chinh

Bài viết khác